การดูแลปาก จมูก ตา ผิวของทารกแรกเกิด

การดูแลปาก จมูก ตา ผิวของทารกแรกเกิด

หนองในตาเป็นภาวะที่พบบ่อยในทารกแรกเกิด ในการดูแลดวงตาของลูกน้อย ให้ใช้ผ้าก๊อซชิ้นนุ่มชุบน้าที่ต้มแล้วทิ้งไว้ให้เย็นจนอุ่นเท่านั้น

 

การดูแลดวงตาของทารกแรกเกิด:

หนองในตาเป็นภาวะที่พบบ่อยในทารกแรกเกิด ในการดูแลดวงตาของลูกน้อย ให้ใช้ผ้าก๊อซชิ้นนุ่มชุบน้าที่ต้มแล้วทิ้งไว้ให้เย็นจนอุ่นเท่านั้น จากนั้นเช็ด 1 ครั้งจากต่อมน้าตาถึงขอบด้านนอก หากหนองที่ตายังคงอยู่เป็นเวลานานหรือมองเห็นได้ในตาข้างเดียว คุณต้องติดต่อแพทย์

การดูแลจมูกของทารกแรกเกิด:

เนื่องจากทารกนอนราบอย่างต่อเนื่อง ของเหลวในจมูกจึงไหลเข้าหากันและเกาะติดกับโพรงจมูก ทารกไม่สามารถล้างจมูกหรือลาคอเองได้เนื่องจากไม่สามารถไอเหมือนเราได้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่จะได้ยินเสียงหายใจดังเสียงฮืด ๆ เมื่อหายใจ เสียงหวีดหวิวนี้ไม่ได้เกิดจากการเจ็บป่วยใดๆ แต่เกิดจากการดูแลจมูกที่ไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม

หากมีความจาเป็น การใช้น้าเกลือกับจมูกของทารกอย่างน้อยหนึ่งครั้งในระหว่างวัน จะช่วยป้องกันไม่ให้น้ามูกไหลไปยังลาคอของทารกและป้องกันสาเหตุการหายใจมีเสียงหวีด รวมทั้งทาให้เสมหะที่แห้งและที่กลายเป็นเกรอะกรังนิ่มลงได้

การดูแลช่องปากของทารกแรกเกิด:

ส่วนบนของลิ้นของทารกจะขาวขึ้นเมื่อกินนม ให้นาผ้าก๊อซหรือผ้ามัสลินเนื้อนุ่มมาพันรอบนิ้ว แช่ในน้าที่ต้มแล้วปล่อยให้เย็นจนอุ่น ทาความสะอาดโดยการเช็ดเบาๆ ที่ด้านบนของลิ้น ข้างในแก้ม เพดานปาก และเหงือก ในขณะที่คุณค่อยๆ ดึงกรามของทารกลงมาด้วยมืออีกข้าง

การดูแลผิวของทารกแรกเกิด:

มีแว็กซ์บนผิวหนังของทารกแรกเกิดที่มีลักษณะเป็นครีมชีสที่เรียกว่าเวอร์นิกซ์ มักพบตามรอยพับตามผิวหนัง รักแร้ ฝีเย็บ และบริเวณด้านล่างไปทางด้านหลังของทารกที่คลอดครบกาหนดคลอด ซึ่งจะพบสิ่งนี้บนผิวหนังของทารกที่คลอดก่อนกาหนดมากขึ้น งานวิจัยใหม่ชี้ให้เห็นถึงความจริงที่ว่าเวอร์นิกซ์มีคุณสมบัติของภูมิคุ้มกัน และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของผิวหนังของทารกแรกเกิด และสร้างชั้นปกป้องให้ผิวของเธอหลังคลอด

  • • ควรอาบน้าทารกแรกเกิดทุกวัน ไม่จาเป็นต้องใช้แชมพูทุกครั้งที่อาบน้า
  • • หลังจากอาบน้า คุณสามารถใช้น้ามันเพื่อทาให้ผิวแห้งของลูกน้อยชุ่มชื้นด้วยน้ามันที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ
  • • เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวของเธอสัมผัสกับปัสสาวะและผ้าอ้อมที่เปื้อนตลอดเวลา ให้เปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อยๆ
  • • ผิวของทารกบอบบางมากในช่วงสัปดาห์แรก การทาความสะอาดก้นของทารกด้วยสาลีชุบน้าอุ่นอาจปกป้องผิวจากการระคายเคืองและการลอกได้

 

สินค้าที่ใกล้เคียงกัน