การเคลื่อนไหวของลาไส้ของทารกแรกเกิด

 การเคลื่อนไหวของลาไส้ของทารกแรกเกิด

สีอุจจาระของทารกในช่วงสองสามวันหลังคลอดจะเป็นสีเขียว-ดาและมีความเหนียวสม่าเสมอ อุจจาระเหล่านี้เรียกว่ามีโคเนียม โดยที่มีโคเนียม

 

สีอุจจาระของทารกในช่วงสองสามวันหลังคลอดจะเป็นสีเขียว-ดาและมีความเหนียวสม่าเสมอ อุจจาระเหล่านี้เรียกว่ามีโคเนียม โดยที่มีโคเนียมประกอบด้วยสิ่งที่ทารกกลืนเข้าไปเมื่ออยู่ในครรภ์มารดา

สีของอุจจาระของทารกที่กินนมแม่มักจะเป็นสีเหลืองอ่อนและนิ่มและกึ่งของเหลวเป็นเวลา 1 สัปดาห์หลังคลอด ทารกมักจะถ่ายอุจจาระบ่อยเพราะดูดนมแม่เป็นจานวนมาก และอุจจาระของทารกก็จะเป็นน้า

เมื่อลูกน้อยของคุณโตขึ้น จานวนการขับถ่ายจะลดลงและอาจเปลี่ยนแปลงได้ระหว่าง 1 - 3 ครั้งต่อวัน ตามสิ่งที่คุณกินและความเร็วในการย่อยอาหารของลูกน้อย สีและความสม่าเสมอจะเปลี่ยนไป ปริมาณและความถี่จะลดลง

การเคลื่อนไหวของลาไส้ของทารกที่ได้รับการบารุงด้วยสูตรต่าง ๆ จะมีความสม่าเสมอมากขึ้นและมีสีจางลง ความถี่ในการถ่ายอุจจาระก็น้อยลงเช่นกัน

ความถี่ในการขับถ่ายของทารกที่ดูดน้านมแม่อาจลดลงหลังจากผ่านไป 1 เดือน ซึ่งสามารถสังเกตพวกเขาได้แม้กระทั่งการถ่ายอุจจาระ 2 - 3 ครั้งต่อสัปดาห์ สถานการณ์นี้เป็นเรื่องปกติอย่างแน่นอน โดยสาเหตุนี้เกิดจากการที่อุจจาระเหลือน้อยมากที่จะผ่านออกไปในขณะที่ทารกย่อยนมแม่เกือบทั้งหมดแล้ว ดังนั้นการไม่มีอุจจาระไม่ได้หมายความว่าทารกท้องผูก

นอกจากจะนุ่มแล้ว ยังมักถูกมองว่าเป็นแบบกึ่งของเหลวอีกด้วย กลิ่นฉุนเล็กน้อย นั่นคือ “กลิ่นพิเศษ” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อทารกดูดนมแม่เท่านั้น โดยทั่วไปจะมีสีเหลืองอ่อน

สีของอุจจาระของทารกอาจเปลี่ยนไปตามระดับสารอาหารและอาหารที่แม่บริโภค ตัวอย่างเช่น ผักโขม ผักชีฝรั่ง และอาหารที่คล้ายกันที่แม่บริโภคอาจทาให้อุจจาระของทารกเปลี่ยนเป็นสีเขียวได้โดยการส่งผ่านน้านมแม่

อาการท้องร่วงอาจระบุได้ยากเนื่องจากอุจจาระของทารกที่กินนมแม่มีน้ามาก หากจานวนการขับถ่ายมากกว่าปกติ มีกลิ่นเหม็น มีเลือด หรือมีไข้ ทารกอาจมีอาการท้องร่วง คุณควรติดต่อแพทย์ของคุณหากเป็นกรณีเช่นนี้

สินค้าที่ใกล้เคียงกัน