เกี่ยวกับตัวคุณ

เกี่ยวกับตัวคุณ

คุณกำลังจะเข้ำสู่ช่วงเวลำใหม่และน่ำตื่นเต้นสำหรับคุณ โดยคุณอยู่ในสัปดำห์แรกของกระบวนกำรมหัศจรรย์ที่จะครอบคลุมทั้งหมดกว่ำ 40 สัปดำห์ เป็นควำมรู้สึกที่เหลือเชื่อที่จะเกิดทำรกในตัวคุณ สัปดำห์แรกของกำรตั้งครรภ์คือช่วงที่กระบวนกำรปฏิสนธิดำเนินต่อไปและยังไม่มีท

เกี่ยวกับตัวคุณ

คุณกำลังจะเข้ำสู่ช่วงเวลำใหม่และน่ำตื่นเต้นสำหรับคุณ โดยคุณอยู่ในสัปดำห์แรกของกระบวนกำรมหัศจรรย์ที่จะครอบคลุมทั้งหมดกว่ำ 40 สัปดำห์ เป็นควำมรู้สึกที่เหลือเชื่อที่จะเกิดทำรกในตัวคุณ สัปดำห์แรกของกำรตั้งครรภ์คือช่วงที่กระบวนกำรปฏิสนธิดำเนินต่อไปและยังไม่มีทำรก สัปดำห์กำรตั้งครรภ์จะนับในทำงกำรแพทย์จำกวันที่มีรอบเดือนสุดท้ำยของสตรีมีครรภ์ กล่ำวอีกนัยหนึ่ง ปกติคุณจะไม่รับรู้ถึงกำรเปลี่ยนแปลงใด ๆ ในร่ำงกำยจนกว่ำคุณจะขำดประจำเดือนเป็นครั้งแรก อย่ำลืมว่ำนี่เป็นช่วงเริ่มต้น คุณยังไม่ได้ขำดประจำเดือน

กำรทดสอบกำรตั้งครรภ์ที่จำหน่ำยในร้ำนขำยยำจะให้ผลลัพธ์ที่น่ำเชื่อถือมำกเมื่อใช้ 3 ถึง 4 วันหลังจำกไม่มีประจำเดือน กำรตรวจเลือดสำมำรถเปิดเผยผลลัพธ์ที่ชัดเจนได้ โดยกำรเปลี่ยนแปลงหลำยอย่ำงที่เกิดขึ้นในร่ำงกำยของคุณชี้ไปที่กำรตั้งครรภ์ ซึ่งสัญญำณเริ่มต้นที่เป็นไปได้ของกำรตั้งครรภ์ ดังนี้

• ขำดประจำเดือน

• คลื่นไส้และอำเจียน

• ไม่ชอบอำหำรบำงชนิดหรือควำมอยำกอำหำร

• ควำมเมื่อยล้ำ

• ปัสสำวะบ่อย

• กำรเปลี่ยนแปลงและควำมรู้สึกไวของหน้ำอก

• ควำมรู้สึกไวหรือควำมรู้สึกใหม่ในบริเวณอุ้งเชิงกรำน

• รสชำติโลหะในปำก

สัญญำณทั้งหมดเหล่ำนี้เป็นผลมำจำกฮอร์โมนของคุณที่ทำงำนล่วงเวลำเพื่อเตรียมร่ำงกำยให้พร้อมสำหรับกำรตั้งครรภ์ในระยะต่อไป เป็นเรื่องปกติที่จะแสดงสัญญำณทั้งหมดหรือไม่มีเลยตำมรำยกำรนี้ โดยเฉพำะอย่ำงยิ่ง ผู้หญิงที่มีรอบเดือนมำไม่ปกติอำจไม่รู้ถึงกำรตั้งครรภ์เป็นเวลำหลำยสัปดำห์ด้วยซ้ำ แม้แต่กำรมีเลือดออกเล็กน้อยที่ประสบเมื่อตัวอ่อนติดอยู่กับผนังมดลูกอำจทำให้สับสนกับกำรมีประจำเดือนได้ นี่อำจเป็นเรื่องจริงสำหรับผู้หญิงที่มีเลือดออกเล็กน้อยในระหว่ำงตั้งครรภ์ซึ่งไม่สำมำรถอธิบำยทำงกำรแพทย์ได้ จุดสำคัญที่เรำควรจำไว้ในขณะนี้คือควำมจริงที่ว่ำสัญญำณและผลกระทบของกำรตั้งครรภ์เป็นลักษณะเฉพำะของบุคคล

กำรประสบกับควำมหิวในกระบวนกำรนี้เนื่องจำกกำรผลิตฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นเป็นอีกสัญญำณหนึ่งของกำรตั้งครรภ์ กำรบริโภคสำรอำหำรที่จำเป็นในระหว่ำงตั้งครรภ์มีควำมสำคัญมำก คุณต้องทิ้งห่ำงจำกนิสัยที่ไม่ดีทั้งหมดที่อำจเป็นอันตรำยต่อลูกน้อยของคุณ

50% ของคุณแม่บ่นว่ำมีอำกำรคลื่นไส้ในช่วงไตรมำสแรกของกำรตั้งครรภ์ บำงครั้งอำเจียนมำพร้อมกับอำกำรคลื่นไส้ สตรีมีครรภ์มักจะรู้สึกไม่สบำยในตอนเช้ำ อำจเริ่มในสัปดำห์ที่สำมหรือห้ำและดำเนินต่อไปจนถึงเดือนที่สี่ คุณสำมำรถใช้วิธีกำรเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อลดอำกำรคลื่นไส้ได้:

• เมื่อคุณตื่นนอนตอนเช้ำ อย่ำรีบลุกขึ้น แต่ให้รับประทำนอำหำรเช้ำมื้อเล็ก ๆ ก่อนที่ประกอบด้วยขนมปังปิ้ง ชีส และชำบนเตียงของคุณ และพยำยำมลุกขึ้นหลังจำกนั้นสักพัก

• กินอำหำรมื้อเล็ก ๆ บ่อย ๆ อย่ำปล่อยให้ท้องว่ำงนำน และถ้ำคุณมีโอกำส ให้นอนพักสักครู่หลังอำหำรแต่ละมื้อ

• เพิ่มปริมำณคำร์โบไฮเดรตที่คุณกินเล็กน้อย รำยกำรอำหำร เช่น ขนมปัง มันฝรั่ง พำสต้ำ ข้ำว และผลไม้นั้นต่ออำกำรคลื่นไส้ของคุณ

จำไว้ว่ำคุณไม่ควรทำนยำใด ๆ โดยไม่ปรึกษำแพทย์ก่อน และคุณไม่ควรละเลยกำรตรวจสุขภำพจำกแพทย์เป็นประจำ

ลูกของคุณ

ทำรกของคุณเรียกว่ำตัวอ่อนเป็นเวลำกว่ำ 2 เดือน และจะมีขนำดใหญ่กว่ำ 2 มม. ในวันที่ 21 และเริ่มมีรูปร่ำง นอกจำกจะสังเกตได้ภำยใต้กล้องจุลทรรศน์แล้ว ยังมองเห็นได้ด้วยตำเปล่ำอีกด้วย มีลักษณะเป็นไขสันหลังมีรูปทรงกลมที่ปลำยประกอบเป็นส่วนหัว สมองเริ่มพัฒนำในหัวในระยะนี้ เมื่อถึงสัปดำห์ที่ 4 หัวใจแรกเริ่มจะถูกสร้ำงขึ้นจำกเส้นเลือดสองเส้นและจะเริ่มเต้นแล้ว อวัยวะแรกของทำรกที่คุณเห็นในอัลตรำซำวนด์จะเป็นหัวใจของทำรก สิ่งนี้จะสร้ำงกำรเชื่อมต่อระหว่ำงหัวใจกับลูกน้อยของคุณ

เมื่อสิ้นสุดสัปดาห์ที่ 6 ลูกน้อยของคุณจะมีความยาวเพียง 4 มม. และมีน้าหนักน้อยกว่า 1 กรัม

สินค้าที่ใกล้เคียงกัน