เกี่ยวกับตัวคุณ

เกี่ยวกับตัวคุณ

มดลูกของคุณมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ จากวันหนึ่งไปอีกวันหนึ่ง

เกี่ยวกับตัวคุณ

มดลูกของคุณมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ จากวันหนึ่งไปอีกวันหนึ่ง ในช่วงเวลานี้ มันจะเริ่มเติมเต็มในช่องอุ้งเชิงกรานและขยายออกด้านนอก ให้ความรู้สึกเหมือนลูกบอลที่นุ่มนวล ตอนนี้คุณสามารถเริ่มเปลี่ยนจากเสื้อผ้าธรรมดาไปเป็นเสื้อผ้าสาหรับตั้งครรภ์ได้แล้ว เมื่อน้าหนักตัวเพิ่มขึ้น คุณอาจมีอาการปวดหลังและหลังส่วนล่าง คุณควรหลีกเลี่ยงการทางานหนัก การเอนและงอมากเกินไปหรือยืดตัวสูงอาจทาให้สตรีมีครรภ์รู้สึกเหนื่อย และทาให้เส้นประสาทไขสันหลังเสียหายจนทาให้เกิดอาการปวดหลังส่วนล่างได้ สัปดาห์นี้เกือบจะเป็นช่วงกลางของการตั้งครรภ์และตอนนี้คุณรู้สึกใกล้ชิดกับลูกน้อยมากขึ้น ความยากลาบากที่คุณประสบในช่วงเริ่มต้นของการตั้งครรภ์ใกล้จะสิ้นสุดลงแล้วในช่วงเวลานี้ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในหลอดเลือดและการเจือจางของเลือด คุณอาจประสบกับเลือดออกตามไรฟันและจมูก และคัดจมูก โดยการหลีกเลี่ยงสภาพแวดล้อมที่อบอุ่นและแห้งเกินไปและคงสภาพแวดล้อมในที่ที่คุณรู้สึกชื้น ๆ คุณก็จะสามารถเอาชนะปัญหานี้ได้ในระดับหนึ่ง

ลูกของคุณ...

ในช่วงสัปดาห์เหล่านี้ ร่างกายของลูกน้อยของคุณจะพัฒนาเป็นหลัก และผลลัพธ์ที่ได้คือศีรษะของเขา/เธอที่สมดุลมากขึ้น ตอนนี้ลูกโตเท่าฝ่ามือแม่แล้ว โครงสร้างกระดูกที่ขาและแขนของเขา/เธอแข็งแรงขึ้น ส่วนใหญ่แม่จะรับรู้ถึงการเคลื่อนไหวของลูกตั้งแต่สัปดาห์ที่ 16 โดยการเคลื่อนไหวนั้นรับรู้ได้ว่ากระตุกเล็กน้อยหรือกระพือปีกคล้ายของผีเสื้อ ทั่วร่างกายและศีรษะของทารกถูกปกคลุมไปด้วยขนเส้นเล็กที่เรียกว่าลูนาโก ต่อมไขมันและต่อมเหงื่อจะทางานในช่วงเวลานี้ การทางานของระบบย่อยอาหาร กระเพาะและถุงน้าดี ทาให้เกิดอุจจาระก้อนแรกในลาไส้ ไตจะทางานต่อไปและปัสสาวะของทารกจะถูกผสมลงในน้าคร่า

สมองเริ่มบริหารหัวใจ หัวใจเต้นเป็นปกติมากขึ้น ปฏิกิริยาตอบสนองการกลืนและดูดนั้นช่วยส่งเสริมการเตรียมทารกให้พร้อมสาหรับโลกภายนอก

เมื่อสิ้นสุดสัปดาห์ที่ 17 ทารกจะมีความยาวประมาณ 12 ซม. และหนัก 120 กรัม

 

สินค้าที่ใกล้เคียงกัน