การนวดเด็ก:

การนวดเด็ก:

ทารกเกิดออกมาจากน้าและเนื้อเยื่ออ่อนภายในครรภ์มารดาจนไปสู่เตียงที่แข็งและอยู่กับที่ และไม่มีความสามารถในการเคลื่อนไหวและ

 

ทารกเกิดออกมาจากน้าและเนื้อเยื่ออ่อนภายในครรภ์มารดาจนไปสู่เตียงที่แข็งและอยู่กับที่ และไม่มีความสามารถในการเคลื่อนไหวและหมุนตัวนอกจากการเคลื่อนไหวของมือและแขนในช่วงสามเดือนแรก ดังนั้นการนวดทารกที่มักใช้ในช่วงเดือนแรกจึงมีความสาคัญทั้งต่อพัฒนาการทางร่างกายและการเคลื่อนไหว

ประโยชน์ของการนวดทารก:

  • • สนับสนุนการพัฒนาระบบกล้ามเนื้อและโครงกระดูก และการประสานงานของเส้นประสาทและกล้ามเนื้อ
  • • เสริมสร้างภูมิคุ้มกันและให้ความต้านทานต่อโรคหวัด ไข้หวัดใหญ่ และการติดเชื้อที่คล้ายกันซึ่งมักพบในทารก อย่างไรก็ตาม ไม่ควรทาเช่นนี้หากเขา/เธอมีโรคติดเชื้อ เพราะจะทาให้การติดเชื้อลุกลามเร็วขึ้น เนื่องจากจะทาให้ระบบไหลเวียนดีขึ้น
  • • การนวดช่วยเพิ่มการหลั่งฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็นยาแก้ปวดและบรรเทาอาการปวด ในช่วงเวลาที่เขา/เธอรู้สึกเจ็บปวด เช่น ปวดแก๊ส หรือ ความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นขณะกัดฟัน...
  • • เป็นกิจกรรมที่ช่วยให้เขา/เธอนอนหลับสบาย

 

มันช่วยเร่งการดูดซึมสารอาหารและทาให้เขา/เธอมีความอยากอาหารที่ดี

ความรู้สึกที่ก้าวหน้าที่สุดคือ "สัมผัส" ของเขา/เธอ การสัมผัสเป็นสิ่งสาคัญอย่างยิ่งในการที่เด็กจะได้รู้จักสภาพแวดล้อมของเขา/เธอในช่วงที่ยังเป็นทารก ทารกสร้างความเชื่อมโยงกับสภาพแวดล้อมของเขา/เธอเมื่อถูกสัมผัสหรือกอด และสนับสนุนพัฒนาการของเขา/เธอเอง การนวดเด็กเป็นวิธีหนึ่งสาหรับผู้ปกครองในการสื่อสารกับลูก การนวดเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพซึ่งช่วยให้แน่ใจว่าทารกและผู้ปกครองนั้นเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และสนับสนุนพัฒนาการของเขา/เธอจากด้านร่างกายและจิตใจตลอดจนเทคนิคการผ่อนคลาย นอกจากประโยชน์มากมาย เช่น มีส่วนช่วยในการพัฒนาสุขภาพของทารก การเร่งการไหลเวียนและทาให้เขา/เธอเรอ มันยังเป็นช่วงเวลาที่เสริมสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างทารกและผู้ปกครอง และทาให้เวลาที่พวกเขาใช้ร่วมกันนั้นสนุกสนานและมีคุณภาพ ในขณะที่ในมุมมองทางจิตวิทยาการสัมผัสผิวหนังระหว่างทารและแม่จะกระตุ้นการหลั่งของ “โปรแลคติน” (ฮอร์โมนนม) และทาให้แน่ใจว่ากระบวนการสร้างสัมพันธ์แม่ลูกและการให้นมลูกเป็นไปอย่างราบรื่นและประสบความสาเร็จ การสัมผัสทาให้รู้สึกปลอดภัยต่อทารก มันช่วยลดความตึงเครียด ความวิตกกังวล ความกลัว และสงบและผ่อนคลาย มันช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับแม่ และความรู้สึกสงบที่เธอได้รับนี้ก็ส่งต่อไปยังทารกด้วย

การเตรียมตัวสาหรับการนวด

ทารกไม่ควรรู้สึกหนาวในระดับอุณหภูมิ (27-28 องศาเซลเซียส) เมื่อเปลือยกาย ไม่ควรมีแผลเปิดบนมือของผู้นวด (พ่อแม่หรือผู้ดูแล) และควรล้างมือด้วยน้าอุ่น ควรใช้ความระมัดระวังเพื่อให้แน่ใจว่าเล็บนั้นสั้นและได้ถอดเครื่องประดับออกทั้งหมดแล้ว

ขณะทาการนวด ให้จดจ่ออยู่กับทารกและปิดโทรศัพท์อย่างเต็มที่เพื่อสัมผัสประสบการณ์กับเธอและในขณะที่ให้การนวดนั้นมาพร้อมกับดนตรีเบาๆ ที่คุณชอบ พูดคุยกับทารก จูบเธอ เล่นเกมเล็ก ๆ และสบตา จะช่วยเพิ่มความสุขที่ได้รับจากการนวดสาหรับทั้งสองฝ่าย

แน่นอนว่าเรื่องของเวลาก็มีความสาคัญเช่นกัน คุณควรเลือกช่วงเวลา เช่น ครึ่งหรือหนึ่งชั่วโมงหลังให้นมลูก เมื่อเธอสงบและ พร้อมสาหรับการนวด หากทารกมีอาการเหนื่อยและหงุดหงิด ให้เลื่อนการนวดออกไป

สามารถนวดทารกตัวเล็ก ๆ บนตักของคุณได้ ในทมารกที่โตขึ้น สามารถทา ได้บนพื้นโดยวางผ้าห่มไว้บนที่คลุม คุณควรใช้ น้า มันเพื่อให้มือของคุณเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระขณะทา การนวด โดยคุณควรเริ่มด้วยการสัมผัสเบาๆ ก่อน และเมื่อทารกชินกับ มันแล้ว คุณควรทา ต่อโดยกดลงเบาๆ

นวดหน้า:

เลื่อนนิ้วหัวแม่มือของคุณไปทางหน้าผากของทารกผ่านทางคิ้วของเขา/เธอ นี่จะทา ให้เขาสงบลงและช่วยให้เขา/เธอหลับไป

ใช้นิ้วกดเบาๆ โดยเริ่มจากบริเวณใกล้เปลือกตาจนถึงปีกจมูก นี่จะช่วยเปิดไซนัสและบรรเทาทารกได้

ดึงริมฝี ปากบนและล่างของทารกราวกับว่าเขา/เธอกาลังยิ้มด้วยนิ้วชี้ของคุณโดยดึงมันไว้ใต้โหนกแก้ม และเมื่อถึงข้อต่อ ขากรรไกร ให้ใช้ปลายนิ้วมือของคุณเคลื่อนที่เป็นวงกลม สิ่งนี้จะผ่อนคลายกล้ามเนื้อปากและแก้มที่เมื่อยจากการดูดนมได้

นวดหน้าอก:

วางมือไว้ที่หน้าอกและมือแต่ละข้างเคลื่อนไปที่ไหล่ฝั่งตรงข้าม (การเคลื่อนไหวของผีเสื้อ)

นวดแขนและขา:

แขนทั้งสองข้างถูกตบไล่ไปทางไหล่โดยเริ่มจากมือ ตามด้วยบีบมือข้างหนึ่งข้างล่างและอีกข้างหนึ่งอยู่ข้างบนน้อย จากนั้นเริ่ม จากข้อมือแล้วขยับไปจนถึงไหล่ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนอย่างทั่วถึง ควรใช้การเคลื่อนไหวแบบเดียวกันนี้กับขาเช่นกัน

นวดหลัง:

ทารกควรนอนคว่า หน้าลงบนตักของคุณหรือวางผ้าห่มบนพื้น และควรตบตั้งแต่ศีรษะด้วยมือเดียวจนถึงฝ่าเท้า ทา ให้รู้สึกได้ถึง แผ่นหลังทั้งหมด และควรตามด้วยการเคลื่อนไหวด้วยมือของคุณ ขณะที่คุณกา ลังดันมือข้างหนึ่งและดึงอีกมือหนึ่ง จากนั้นใช้ ปลายนิ้วแตะหลังเธอเล็กน้อย (สิ่งนี้จะช่วยผ่อนคลายหลังและทา ให้เธอตระหนักถึงร่างกายของเธอ)

เรายังทราบด้วยว่าคุณแม่แต่ละคนจะพบกับการเคลื่อนไหวที่น่าพึงพอใจและเหมาะสม ที่เธอจะนา ไปใช้กับลูกน้อยของเธอด้วย การสร้างสรรค์ผลงานของเธอเอง โดยเราได้แนะนา การนวดบางส่วน แต่คุณสามารถเพิ่มวิธีการให้กับพวกเขาได้มากขึ้น

สินค้าที่ใกล้เคียงกัน