การดูแลสะดือ

การดูแลสะดือ

สิ่งที่กังวลใจคุณแม่ที่เพิ่งคลอดบุตรคือการดูแลสายสะดือ ข้อผิดพลาดที่พบบ่อยอย่างหนึ่งในทารกแรกเกิดคือการพันผ้าก๊อซที่ด้านบนหรือ

 

สิ่งที่กังวลใจคุณแม่ที่เพิ่งคลอดบุตรคือการดูแลสายสะดือ ข้อผิดพลาดที่พบบ่อยอย่างหนึ่งในทารกแรกเกิดคือการพันผ้าก๊อซที่ด้านบนหรือรอบ ๆ สายสะดือทิ้งไว้บนสะดือของทารกจากการตัดเมื่อแยกออกจากแม่และซ่อนสิ่งนี้ไว้ใต้ผ้าอ้อม ในขณะที่ควรปล่อยสายสะดือทิ้งไว้ในที่โล่งและไม่ควร,uแรงกดที่อาจขัดขวางการไหลเวียนโลหิตได้ เมื่อซ่อนสายสะดือไว้ใต้ผ้าอ้อม การทาให้แห้งจะช้าลงเนื่องจากความชื้นและความเสี่ยงของการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ภายหลังการคลอดของทารก หากจาเป็นต้องนาเลือดสะดือจากสายสะดือไปตรวจสเต็มเซลล์ ขั้นตอนนี้จะดาเนินการโดยแพทย์ที่ช่วยในการคลอดบุตร อาการแดงและมีไข้เพิ่มขึ้นบริเวณสายสะดือในทารกแรกเกิดเป็นผลมาจากการสลายตัวของเนื้อเยื่อของสายสะดือที่ติดเชื้อในเซลล์ที่มีชีวิตโดยรอบ หลังจากผ่านไปครู่หนึ่งจะมีกลิ่นแรงและสังเกตเห็นการไหลของสีเขียว การติดเชื้อในทารกที่เกิดจากสายสะดือเป็นสถานการณ์ที่ร้ายแรง สายสะดืออาจกลายเป็นศูนย์กลางของการติดเชื้อในเด็กแรกเกิดที่ภูมิคุ้มกันของตัวเองยังไม่พัฒนา และสิ่งนี้สามารถนาไปสู่ภาวะเลือดเป็นพิษ (ภาวะโลหิตเป็นพิษ) เมื่อมีการติดเชื้อดังกล่าวผ่านเข้าสู่กระแสเลือด ในขณะที่เลือดของเราไหลเวียนอยู่ในอวัยวะทั้งหมดของเรา มันจะดูแลจุลชีพและการติดเชื้อสามารถแพร่กระจายไปทั่วร่างกาย และอาจถึงขั้นเสียชีวิตสาหรับทารกแรกเกิดที่ไม่มีการป้องกันใดๆ ได้ นี่คือเหตุผลที่ควรใช้ผ้าอ้อมเด็กแรกเกิดที่ออกแบบมาสาหรับเด็กทารกโดยเฉพาะ เนื่องจากมีเพียงผ้าอ้อมเด็กแรกเกิดที่มี "Molfix Notch-Cutout" เท่านั้นที่ผลิตขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงเหล่านี้ จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมสาหรับสุขภาพโดยทั่วไปและสุขอนามัยของสายสะดือของลูกน้อย “องค์การอนามัยโลก” ไม่แนะนาให้ใช้แอลกอฮอล์ในการดูแลสะดือของทารกแรกเกิด และแนะนาว่าควรจัดเรียงผ้าอ้อมในลักษณะที่จะเปิดทิ้งไว้และปล่อยให้แห้งเอง ขอแนะนาว่าสาหรับทารกแรกเกิดควรใช้อ่างอาบน้าสาหรับอาบน้าเพียงไม่กี่วันหลังจากที่สายสะดือแห้งและหลุดไป

ไม่ว่าปุ่มท้องจะโผล่ออกมาหรือสร้างโพรงภายในหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับทารกทั้งหมด หากงอออกมาด้านนอก การวางชิ้นแผ่นโลหะแข็ง (เช่น เงินเหรียญ) โดยเฉพาะในเด็กทารกหญิง และห่อให้แน่น (โดยคิดว่าจะมีสะดือสวย) อาจทาให้เกิดไส้เลื่อนในกระเพาะซึ่งส่วนใหญ่พบในทารกหญิง ซึ่งสิ่งนี้จะป้องกันไม่ให้กล้ามเนื้อท้องที่อ่อนแออยู่แล้วในทารกแข็งแรงขึ้น ท้องของทารกควรจะว่างและไม่ช้าก็เร็ว กล้ามเนื้อหน้าท้องจะแข็งแรงขึ้นและสะดือจะเป็นรูปร่างที่แท้จริง

สินค้าที่ใกล้เคียงกัน