การดูแลสายสะดือและการทาความสะอาดด้านล่าง

การดูแลสายสะดือและการทาความสะอาดด้านล่าง

ลูกน้อยของคุณอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมของเหลวที่ปราศจากออกซิเจนในครรภ์ของคุณ และได้รับออกซิเจนและทุกสิ่งที่เขา

 

ลูกน้อยของคุณอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมของเหลวที่ปราศจากออกซิเจนในครรภ์ของคุณ และได้รับออกซิเจนและทุกสิ่งที่เขา/เธอต้องการสาหรับการพัฒนาของเขา/เธอผ่านสายสะดือที่ประกอบด้วยหลอดเลือดสามลาที่เชื่อมต่อกับรกจากท้องของเขา/เธอ มีเนื้อเยื่อเจลป้องกันอยู่รอบๆ ถุงเหล่านี้ ขณะที่เขา/เธอเริ่มหายใจเอาออกซิเจนเมื่อเขา/เธอเกิดขึ้นบนโลก หลอดเลือดในสายสะดือปิดตัวลง และชิ้นส่วนนี้ที่ไม่มีการทางานใดๆ อีกต่อไปจะแห้งและหลุดออกไปในหนึ่งหรือสองสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ควรระมัดระวังในการปฏิบัติตามกฎสุขอนามัยในระหว่างขั้นตอนนี้ ซึ่งจะเร่งการแห้งและป้องกันการติดเชื้อใด ๆ ข้อผิดพลาดที่พบบ่อยอย่างหนึ่งในทารกแรกเกิดคือการซ่อนสายสะดือไว้ใต้ผ้าอ้อมหลังจากพันผ้าก๊อซทับหรือรอบๆ เนื่องจากคุณแม่ค่อนข้างไม่สบายใจในการดูแลสายสะดือ คุณแม่จึงมัดสายสะดือราวกับเป็นสาเหตุของความเจ็บปวดสาหรับทารก แต่สายสะดือที่เหลืออยู่หลังคลอดนั้นเป็นเนื้อเยื่อที่ตายแล้วและไม่มีเส้นประสาท จึงไม่ทาให้เกิดอาการเจ็บหรือปวดใดๆ ต่อทารก ควรเปิดสายสะดือทิ้งไว้และไม่ควรใช้แรงกดที่อาจป้องกันการไหลเวียน หากสายสะดือซ่อนอยู่ใต้ผ้าอ้อม กระบวนการทาให้แห้งล่าช้าเนื่องจากความชื้นและความเสี่ยงของการติดเชื้อเพิ่มขึ้น ผ้าอ้อมเด็กแรกเกิดที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสาหรับทารก โดยเปิดสายสะดือไว้ เร่งการแห้งและลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ เราแนะนาให้คุณแม่ใช้ผ้าอ้อมเด็กยี่ห้อ Molfix ที่มีสายสะดือทารกแรกเกิด ซึ่งมีคุณสมบัตินี้ในประเทศตุรกี องค์การอนามัยโลกแนะนาว่าไม่ควรใช้สาลีผสมแอลกอฮอล์ในการดูแลสะดือ และปล่อยทิ้งไว้และสัมผัสกับอากาศซึ่งจะเร่งกระบวนการทาให้แห้งและหลุดออกได้เอง หากมีสารคัดหลั่งหรือกลิ่นจากสายสะดือ ผื่นที่เนื้อเยื่อสะดือ หรือมีไข้ขึ้น คุณต้องติดต่อแพทย์ ไม่ควรให้ทารกอาบน้าในอ่างอาบน้าก่อนที่สายสะดือจะหลุด และควรทาความสะอาดด้วยการเช็ดหรือเทน้าบนหลังของทารกแทน

เปลี่ยนเวลาเปลี่ยนผ้าอ้อมและทาความสะอาดก้นให้เป็นเวลาพิเศษสาหรับการสื่อสารกับลูกน้อยของคุณ หลีกเลี่ยงการทาหน้าบูดบึ้งเนื่องจากรูปลักษณ์และกลิ่นของผ้าอ้อมที่สกปรก เพราะใบหน้าของคุณคือกระจกเงาของทารก และลูกน้อยของคุณจะรับรู้ถึงสิ่งที่เห็นบนใบหน้าของคุณ ยิ้มและพูดคุยกับเขา/เธอด้วยน้าเสียงที่ตื่นเต้นที่เต็มไปด้วยความรัก สัมผัสของคุณควรอ่อนโยน ละมุน และเต็มไปด้วยความรัก และสร้างการแสดงออกทางสีหน้าและพฤติกรรมที่เฉพาะเจาะจงกับเวลาเปลี่ยนผ้าอ้อม

มีรายละเอียดสาคัญที่คุณควรใส่ใจเมื่อทาความสะอาดก้นของลูกน้อย เป็นสิ่งสาคัญที่คุณต้องรู้สิ่งเหล่านี้และสอนให้กับผู้ที่ช่วยคุณในการดูแลลูกน้อยของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กทารกเพศหญิงควรระมัดระวังในการทาความสะอาดก้นไม่ให้กดแรงในขณะที่ทาความสะอาดบริเวณอวัยวะเพศจากด้านหน้าไปด้านหลังและเพื่อหลีกเลี่ยงการกระตุ้นใด ๆ ในวันแรกหลังคลอด เนื่องจากอวัยวะย่อยอาหารของทารกยังไม่พัฒนาเต็มที่ ในขณะที่ดูดนม อุจจาระจะส่งก๊าซในลักษณะที่มีเสียงดัง ซึ่งเป็นกระบวนการที่มีเสียงดังและสกปรกมาก อุจจาระของทารกที่กินนมแม่จะไม่มีกลิ่นเหม็น พวกเขามีกลิ่นเหมือนนมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ต แม้ว่าจะมีเสียงรบกวนมาก แต่ปริมาณของอุจจาระที่ผ่านไปมักจะน้อย แต่ความถี่ของมันก็เพิ่มขึ้นด้วย เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเด็ก ๆ ใช้ผ้าอ้อมโดยเฉลี่ยห้าพันชิ้นจนกว่าพวกเขาจะฝึกนั่งกระโถน

ในเด็กทารกชายควรเริ่มทาความสะอาดตั้งแต่บริเวณที่สะอาดที่สุดคือขาหนีบ และควรเช็ดอวัยวะเพศในเด็กทารกจากบนลงล่างโดยใช้สาลีชิ้นใหม่ทุกครั้ง ต่อจากนี้ควรทาความสะอาดผิวที่เป็นลอนของถุงอัณฑะและบริเวณทวารหนักอย่างอ่อนโยน

ในขณะที่กระบวนการในเด็กทารกหญิงเริ่มต้นจากบริเวณที่สะอาดที่สุดคือขาหนีบ และในขณะที่ทาความสะอาดบริเวณอวัยวะ เพศจากบนลงล่าง ไม่ควรออกแรงกด เพราะการกระตุ้นของคลิตอริสในเด็กทารกอาจทาให้พวกเขาค้นพบความปรารถนาที่จะ รู้สึกมีความสุขตั้งแต่อายุยังน้อย และเธอจะรู้สึกกระปรี้กระเปร่าเมื่อถึงเวลาที่เธอเริ่มนั่งเพื่อทา ซ้า ความสุขนี้และจะมีความวิตก กังวล แน่นอนว่าเธอจะมีประสบการณ์ดังกล่าวในช่วงทวารหนัก เนื่องจากเป็นช่วงที่เธอตระหนักถึงอัตลักษณ์ทางเพศและ เรียนรู้ที่จะควบคุมกล้ามเนื้อรอบอวัยวะสืบพันธุ์และรู้สึกพึงพอใจในบริเวณนี้อย่างไรก็ตาม การที่เธอสังเกตเห็นเร็วเกินไปนี้เกี่ยวข้องกับการเช็ดช่องคลอดโดยใช้แรงกดมากระหว่างการทา ความสะอาดผ้าอ้อม หลังจากผ่านไป 1-2 เดือน เมื่อแม่อุ้มลูกได้ ง่ายขึ้น ความถี่ในการขับถ่ายจะลดลง แต่ปริมาณอุจจาระจะเพิ่มขึ้น สิ่งที่ดีที่สุดที่ควรทา คือล้างด้วยสบู่และน้ามาก ๆ แต่อย่าใช้ แชมพู

เมื่อคุณเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกน้อยบนพื้นยกสูง อย่าปล่อยเธอไว้ตามลา พังแม้ครู่เดียว เพราะเธออาจร่วง! ทารกฉี่วันละ 4-6 ครั้ง สิ่ง นี้ไม่ควรเป็นเจ็บปวด หากคุณเห็นอะไรที่ดูไม่สบายให้แจ้งแพทย์ของคุณ มีการพบผื่นในทารกจา นวนมาก ซึ่งเป็นน้อยในทารก ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ สาเหตุของผื่นมักจะทา ให้ก้นของทารกเปี ยกหรือเปื้อน พบผื่นขึ้นในทารกอายุ 8-10 เดือน ถ้าก้นของเธอไม่ แห้ง สะอาด เปื้อนบ่อย และไม่เปลี่ยนตอนกลางคืน กินอาหารที่เป็นกรดและกินยาปฏิชีวนะ ผื่นจะเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม การ ปลุกทารกในวันแรกจะทาให้ยากสาหรับเธอที่จะกลับไปนอนอีก ให้ใช้ครีมกันผื่นทาหนา ๆ แทน เพื่อป้องกันไม่ให้อุจจาระ สัมผัสกับผิวหนังโดยตรง ผ้าอ้อมของทารกจะต้องเปลี่ยนในเวลากลางคืนหากมีอาการท้องร่วงเท่านั้น

สินค้าที่ใกล้เคียงกัน