ถึงเวลาแนะน าอาหารเสริม

ถึงเวลาแนะน าอาหารเสริม

แต่ละวันใหม่ ๆ หมายถึงมีสิ่งใหม่ๆ ที่รอการค้นพบ ความสุขที่แตกต่างให้สัมผัสส าหรับลูกน้อยของคุณ คุณจะสัมผัสได้ถึง ความสุขและความพึงพอใจของการเป็นแม่ เมื่อคุณแนะนา ลูกนอ้ยให้รู้จกักบั สิ่งใหม่ ๆ ที่สอดคล้องกับกระบวนการพัฒนาของ เขา/เธอ ได้พบกบัความอศัจรรยใ์จ

ที่ปรึกษาเนื้อหา Molfix:

ดร. เบอร์ นา เอลคาเบส ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์

แต่ละวันใหม่ ๆ หมายถึงมีสิ่งใหม่ๆ ที่รอการค้นพบ ความสุขที่แตกต่างให้สัมผัสส าหรับลูกน้อยของคุณ คุณจะสัมผัสได้ถึง ความสุขและความพึงพอใจของการเป็นแม่ เมื่อคุณแนะนา ลูกนอ้ยให้รู้จกักบั สิ่งใหม่ ๆ ที่สอดคล้องกับกระบวนการพัฒนาของ เขา/เธอ ได้พบกบัความอศัจรรยใ์จของเขา/เธอเมื่อเผชิญกบั สิ่งใหม่ๆ และความสุขเมื่อตอ้งเผชิญกบั ประสบการณ์ที่แตกต่าง

หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่ส าคัญที่สุดและเปลี่ยนแปลงชีวิตในชีวิตของลูกน้อยคือการแนะน าอาหารเสริมให้เขา/เธอลูกน้อยของ คุณผู้ซ่ึงไดร้ับการหล่อเล้ียงดว้ยนมแม่และ/หรือนมสูตรมาจนถึงปัจจุบนั จะเริ่มไดล้ิ้มลองรสชาติที่แตกต่างกนั ไปตามพฒั นาการ ทางร่างกายและความต้องการของเขา/เธอแม้ว่ามันอาจจะยังเร็วเกินไปส าหรับเขา/เธอที่จะร่วมโต๊ะอาหารค ่ากับครอบครัว แต่ คุณยงัสามารถดึงเกา้อ้ีสูงของเขา/เธอเขา้มาใกลเ้พื่อให้แน่ใจว่าเขา/เธอจะเป็นส่วนหน่ึงของกิจวตัรการรับประทานอาหารค่า ของ คุณ สิ่งน้ีจะช่วยให้เขา/เธอสังเกตวิธีการใชช้อ้ นส้อมของคุณ และอาหารที่เสิร์ฟอาจนา ไปสู่ทศันคติที่เปิดกวา้งมากข้ึนต่อรสนิยม ใหม่ ๆ

ลูกน้อยของคุณหล่อเล้ียงดว้ยนมแม่ (หรือนมสูตร) และได้รับสารอาหารและแคลอรีเพื่อให้เหมาะกับระบบย่อยอาหารของเขา/ เธอจนถึงอายุ 6 เดือน แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือนที่ 4 ถึง 6 เขา/เธออาจพร้อมที่จะลองอาหารเสริมโดยที่คุณค่อย ๆ แนะน า รสชาติใหม่ๆ ในอาหารของเขา/เธออย่างช้าๆ และในปริมาณเล็กน้อย

สัญญาณว่าลูกน้อยของคุณพร้อมส าหรับอาหารเสริมแล้ว:

(ระหว่าง 6-8 เดือน)

• สามารถประคองศีรษะของเธอได้ตรง

• สามารถนงั่ ตรงในเกา้อ้ีสูงได้

• เริ่มเค้ียว

• มีน้า หนกัถึงสองเท่าจากตอนแรกเกิด (5 กิโลกรัมข้ึนไป)

• แสดงความสนใจในอาหารเสริม

• ปิ ดปากของเธอเมื่อใส่ช้อนเข้าไป

• สามารถเคลื่อนอาหารในปากของเธอไปขา้งหนา้และขา้งหลงัดว้ยลิ้นของเธอได้

• ดูเหมือนจะหิวท้งั ๆ ที่กินอาหาร 8-10 คร้ังต่อวน

วิธีเลี้ยงทารกอายุ 6-8 เดือน?

• นมแม่หรือนมสูตร

• ผลไม้บด (เช่น ลูกแพร์ แอปเปิ้ลลูกพีช)

• ผกับด (เช่น แครอทตม้และมนัฝรั่ง)

• เน้ือบด

• พืชตระกูลถวั่ บด (เช่น ขา้ว)

• ธัญพืชบด เช่น ข้าวโอ๊ตและข้าวบาร์เลย์

ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์ ดร. เบอร์นา เอลคาเบส กล่าวว่า มันไม่จ าเป็ นส าหรับเด็กที่จะรอฟันข้ึนใหม่เพื่อเริ่มรับประทาน อาหารเสริม “ทารกเมื่อแรกเริ่มรู้จกัอาหารเสริม ให้ใช้เพดานปากขย้ีอาหาร ดงัน้นัจึงไม่จา เป็นตอ้งรอให้ทารกมีฟันข้ึนใหม่” ลูก น้อยของคุณต้องได้รับการแนะน าให้รู้จักกับผักบดที่มักจะมีรสจืด โดยผักชนิดแรกที่คุณสามารถลองให้ลูกน้อยของคุณลองได้ คือ แครอท มนัฝรั่ง บวบ อาร์ติโชกถวั่ ลนั เตาและบร็อคโคลี่คุณแม่สามารถเพิ่มขา้วเป็นพืชตระกูลถวั่ และสมุนไพรเช่น ผักชี ลาวและผกัชีฝรั่งในม้ือแรกของทารกได้ในทางกลับกัน แอปเปิ ล ลูกแพร์ แอปริคอต และลูกพีชอาจเป็ นผลไม้สองสามอย่างแรก ที่จะให้ลูกน้อยของคุณลอง เน้ือแกะไขมนต ่า ั ก็อาจเป็นทางเลือกของคุณในกลุ่มเน้ือสัตว์ซึ่งเด็กทารกต้องบริโภคตามฤดูกาลและ หากเป็ นไปได้ อาหารออร์แกนิก”

ดร. เบอร์นา เอลคาเบส ได้เตือนคุณแม่เกี่ยวกับอาหารเสริมที่ควรหลีกเลี่ยงและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง สิ่งส าคญั คือตอ้งรู้ว่าควร แนะน าอาหารเมื่อไหร่และและอาหารแบบไหนโดยค านึงถึงระบบย่อยอาหารที่ละเอียดอ่อนของทารก ตัวอย่างเช่น อย่าให้กล้วย กับเด็กอายุต ่ากว่า 7 เดือน รอจนกว่าพวกเขาจะอายุหนึ่งปี เพื่อให้สตรอเบอร์รี่แก่พวกเขา เนื่องจากมีไขมนั มาก จึงควรเพิ่มอะโว คาโดในอาหารของทารกหลังจากเดือนที่ 9 ด้วย”

เมื่อแนะน าอาหารเสริมในอาหารของลูกนอ้ย เริ่มแรกให้เขาลิ้มรสอาหารใหม่เพียงปริมาณช้อนชา หลงัจากน้นัคุณสามารถเพิ่ม ปริมาณอาหารที่เพิ่มเขา้ไปในอาหารของเขา/เธอได้ทีละน้อยเมื่อจะให้นมลูก ให้ใช้ช้อนพลาสติกขนาดเล็กที่นุ่มซึ่ งเหมาะ ส าหรับการป้อนนมทารกโดยไม่ท าลายเหงือกของทารกน้อย

เมื่อลูกน้อยของคุณอายุ 10 เดือน เขาจะมีฟันเพิ่มข้ึนเพื่อช่วยให้เค้ียวอาหารได้ยิ่งไปกว่าน้ัน เขา/เธอจะเริ่มพยายามใช้ช้อนดว้ย ตัวเองคุณสามารถให้อาหารทารกที่ละลายได้ง่ายในปากและใช้นิ้วหยิบได้ง่าย เช่น มนัฝรั่งตม้ หรือแครอท แอปเปิ้ลบด หรือ กล้วยบด เพื่อรับประทานเองในถ้วยที่ไม่แตกหัก

ข้อควรระวังของแม่ต่อโรคภูมิแพ้

รออย่างน้อย 3 วันก่อนแนะน าลูกน้อยให้รู้จักรสชาติใหม่ ปล่อยให้เธอชินกับอาหารใหม่ ๆ เป็ นเวลา 3 วันโดยค่อย ๆ เพิ่ม ปริมาณ และให้ลองอาหารใหม่ ๆ หลงัจากที่แน่ใจว่าอาหารก่อนหนา้น้ีไม่ก่อให้เกิดอาการแพใ้ดๆ

โดยปกติคุณไม่จา เป็นตอ้งรอเพื่อเพิ่มอาหารที่แพ้เช่น ไข่ปลาถวั่ และอาหารที่คลา้ยกนั ในอาหารของลูกนอ้ยอย่างไรก็ตาม เรา ขอแนะน าให้คุณปรึกษาแพทย์เพื่อท าการเลือกที่ถูกต้องและเรียนรู้ว่าอาหารชนิดใดจะดีที่สุดในการเริ่มตน้ ดร. เบอร์นา เอลคา เบส ย้า ว่าไม่ควรให้ไข่ขาวและนมววัแก่ทารกที่อายุต่า กว่า 1 ปีโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีประวตัิแพใ้นครอบครัว

นอกจากน้ียงัมีอาหารบางอย่างที่คุณไม่ควรพยายามให้ลูกน้อยของคุณ ตวัอย่างเช่น น้ าผ้ึง ซึ่งอาจท าให้อาหารเป็ นพิษในทารก อายุต ่ากว่าหนึ่งปีหากตอ้งการขอ้ มูลเพิ่มเติม โปรดปรึกษาแพทยข์องคุณ

เคล็ดลับ:

• หากลูกน้อยของคุณไม่แสดงความสนใจในอาหารที่คุณน าเสนอ ปล่อยให้เขา/เธอสูดดมและลิ้มรสอาหารดว้ยตวัเองใน ขณะที่คุณถือช้อนเข้าหาเขา/เธอ

• อย่าพยายามป้อนอาหารเสริมของทารกในขวด ตรวจดูให้แน่ใจว่าเขา/เธอเรียนรู้ที่จะกินอาหารเสริมด้วยช้อนในขณะที่ เขา/เธอนงั่ อยู่บนที่นงั่

• หลีกเลี่ยงการให้อาหารเสริมชนิดใหม่ให้ลูกน้อยของคุณเมื่อเขา/เธอรู้สึกเหนื่อยและฉุนเฉียว เวลาที่ดีที่สุดส าหรับการ ค้นพบสิ่งใหม่ ๆ คือเวลาที่เงียบและสงบ

• ให้เวลาเขา/เธอเรียนรู้วิธีกินอาหารเสริม จ าไว้ว่าเขา/เธอจ าเป็ นต้องฝึ กฝนเพื่อเรียนรู้วิธีเอาอาหารเข้าปากและเรียนรู้การ กลืนอาหาร

• หากลูกน้อยของคุณเอนหลงัพิงเบาะนั่ง หันศีรษะออกจากอาหารเริ่มเล่นช้อน หรือไม่ยอมอา้ปากอาจหมายความว่า เขา/เธออิ่มแลว้

• อย่าลืม... แมว้่าลูกนอ้ยของคุณจะเริ่มทานอาหารเสริมแล้ว แต่เธอก็ยังต้องการนมแม่ (หรือนมสูตร) จนกว่าเธอจะอายุ ครบหนึ่งขวบ สารอาหารที่มีอยู่ในน้า นมแม่มีความจา เป็นและไม่สามารถรับไดจ้ากอาหารเสริมในปี แรก ดว้ยเหตุผลน้ี จึงควรให้นมลูกต่อไปอย่างน้อยจนกว่าเธอจะอายุ 1 ขวบ

          • แมว้่าลูกน้อยของคุณจะตอบสนองความตอ้งการของเหลวผ่านทางน้ านมแม่คุณยงัสามารถเริ่มให้น้ าเพื่อ ป้องกนัอาการทอ้งผูกในช่วงเวลาน้ีได้คุณสามารถให้น้า ทารก50-100 มล. ต่อวันในถ้วยฝึ ก 

         • เมื่อลูกน้อยของคุณอายุ 6-7 เดือน คุณสามารถเริ่มให้อาหารเสริมแก่เธอได้วนัละสองคร้ังเมื่อเธออายุได้ 8 เดือน เธอจะสามารถกินอาหารเสริมไดส้ ามคร้ังต่อวน

เนื้อหาโดย: ZNN Network www.znnnetwork.com

สินค้าที่ใกล้เคียงกัน