ทารกที่เติบโตอย่างมีความสุข (13-23 เดือน)

 ทารกที่เติบโตอย่างมีความสุข  (13-23 เดือน)

ลูกน้อยของคุณอายุหนึ่งปีแล้ว คุณทั้งคู่มีประสบการณ์มากขึ้นแล้ว อย่างไรก็ตาม คุณยังจะต้องเผชิญกับประสบการณ์ใหม่ ๆ มากมาย การ

 

ที่ปรึกษาเนื้อหา Molfix:

ดร.เบอร์นา เอลคาเบส ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์

ลูกน้อยของคุณอายุหนึ่งปีแล้ว คุณทั้งคู่มีประสบการณ์มากขึ้นแล้ว อย่างไรก็ตาม คุณยังจะต้องเผชิญกับประสบการณ์ใหม่ ๆ มากมาย การได้เห็นลูกน้อยของคุณพัฒนาทักษะใหม่ ๆ จากเดือนหนึ่งไปสู่อีกเดือนหนึ่ง และแสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลงทุกสัปดาห์ในขณะที่เขา/เธอเติบโตขึ้นจะทาให้คุณประหลาดใจในทางหนึ่งและเพิ่มความสุขให้กับคุณในอีกทางหนึ่ง

เดินเตาะแตะไปด้วยกัน

เมื่อไม่กี่เดือนก่อน เขา/เธอมีปัญหาในการพลิกจากเตียงข้างหนึ่งไปอีกข้างหนึ่ง แต่ตอนนี้เขา/เธอพร้อมที่จะค้นพบโลกด้วยสองเท้าของเขา/เธอ แม้ว่าทารกบางคนอาจเรียนรู้ที่จะเดินเมื่ออายุได้เพียง 8 เดือน แต่คนอื่นๆ อาจรอจนถึงเดือนที่ 17 จึงจะเริ่มเดินได้ โดยทารกส่วนใหญ่เริ่มเดินเตาะแตะเมื่ออายุได้ 13 เดือน

ลูกน้อยของคุณสามารถยืนได้ด้วยตัวเองเมื่ออายุได้ 14 เดือน และตอนนี้สามารถขึ้นและลงบันไดได้ด้วยความช่วยเหลือของคุณเมื่ออายุได้ 16 เดือน และอาจกลายเป็นผู้ชานาญการเดินเมื่ออายุ 18 เดือนได้เลย ในการเรียนรู้ที่จะเดิน แทนที่จะใช้เครื่องช่วยพยุงลูกน้อยของคุณ (ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แพทย์ไม่แนะนา) คุณสามารถจับมือของลูกน้อยเพื่อประคองและกระตุ้นให้เขา/เธอก้าวเข้าหาคุณอย่างอิสระในขณะที่คุณอ้าแขนไปหาเขา/เธอ

เมื่อลูกของคุณอายุได้หนึ่งขวบครึ่ง เขา/เธอจะสามารถเต้นตามจังหวะดนตรีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะสาหรับเด็กทารกได้ หลังจากอายุครบ 19 เดือน การเดินของเขา/เธอจะเร็วขึ้น และเขา/เธอจะชอบถืออะไรบางอย่างไว้ในมือในขณะที่เขา/เธอเดิน ทักษะใหม่อีกประการหนึ่งที่ลูกน้อยของคุณจะได้รับเมื่อใกล้ถึงวันเกิดครบรอบ 2 ขวบของเขา/เธอ คือการกระโดดขึ้นอยู่กับที่ได้ แม้ว่าจะไม่สูงเกินไป

อย่าสวมรองเท้าให้ลูกน้อยเว้นแต่คุณจะออกไปข้างนอก ปล่อยให้เขา/เธอมีอิสระที่จะใส่ถุงเท้าหรือเท้าเปล่าในบ้าน คุณจะสังเกตเห็นว่าสิ่งนี้ช่วยพัฒนาความสมดุลและการประสานงานของเขา/เธอ

ทารกแต่ละคนรวมทั้งของคุณมีพัฒนาการเป็นของตนเอง ดังนั้นการพัฒนาของพวกเขาอาจแสดงรูปแบบที่แตกต่างกันได้อย่างง่ายดาย คุณสามารถปรึกษากุมารแพทย์หากคุณมีข้อกังวลใด ๆ เกี่ยวกับพัฒนาการของลูกของคุณ

หนูเข้าใจแม่นะ....

เมื่อถึงเวลาที่พวกเขาอายุได้ 1 ขวบปี ทารกจะพูดคาแรกและเรียนรู้คาศัพท์ใหม่ 1-5 คา แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ไม่ได้หมายความว่าสิ่งที่พวกเขาเข้าใจคือคาห้าคานั้นเสมอไป เด็ก ๆ เริ่มเข้าใจภาษาของแม่ของตนเองมานานก่อนที่จะสามารถพูดได้ เมื่ออายุได้ 1 ขวบ ทารกสามารถเข้าใจคาศัพท์ได้ประมาณ 70 คา

เมื่ออายุถึงเดือนที่ 14 พวกเขาจะเริ่มเปลี่ยนน้าเสียง เพิ่มการผันคา และใช้ท่าทางเมื่อพูด เมื่อคุณถามคาถามกับลูกน้อยวัย 16 เดือน คุณจะสังเกตเห็นว่าเขา/เธอนั้นพยักหน้าหรือส่ายหัว

เมื่อเขา/เธออายุได้หนึ่งขวบครึ่ง เขา/เธอจะเก่งในการพูดด้วยคาศัพท์ทซึ่งประกอบด้วยคา 5-20 คา ในช่วงนี้ จนถึงอายุ 2 ขวบ เธออาจเริ่มสร้างประโยคง่าย ๆ 2 คาได้ คุณอาจสังเกตความเข้าใจของเธอและทาตามคาแนะนาสองระดับ เพื่อที่ทดสอบลูกน้อย คุณสามารถทิ้งของเล่นที่เธอชอบไว้ที่มุมห้องแล้วบอกให้เธอ “หยิบของเล่นของเธอขึ้นมาแล้วนาไปให้คุณ”

คุณสามารถช่วยลูกน้อยของคุณพัฒนาทักษะการสื่อสารโดยพูดคุยและอ่านหนังสือกับเธอ คุณสามารถเล่นเกมกับเธอได้เช่นเดียวกับเสนอของเล่นใหม่ ๆ เพื่อช่วยในกระบวนการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ และมีส่วนช่วยในการพัฒนาจิตใจและร่างกายของเธอ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาคาพูดของเธอ ขอให้เธอพูดชื่อสิ่งที่เธอต้องการเมื่อเธอชี้ไปที่สิ่งนั้น ทาซ้าชื่อส่วนต่าง ๆ ของร่างกายและสิ่งของที่พบเห็นบ่อย ๆ ในบ้านเพื่อช่วยให้เธอเรียนรู้ชื่อเหล่านี้

หนูกาลังเปลี่ยนแปลง เติบโต และเรียนรู้สิ่งใหม่...

ทารกอายุ 13-18 เดือนที่หัดพูดก็เริ่มพัฒนาทักษะการเข้าสังคมเช่นกัน ในช่วงเวลานี้ ทารกยังคงเล่นไปกับเด็กคนอื่น ๆ ต่อไปแทนที่จะเล่นกับพวกเขาและความวิตกกังวลในการแยกจากกันจะถึงจุดสูงสุด เด็ก ๆ ที่มีอายุระหว่าง 19-24 เดือนที่เป็นมิตรบางคนอาจขี้อายและแสดงความขี้อายต่อคนแปลกหน้า แม้ว่าทารกในกลุ่มอายุนี้อาจพยายามเข้าสังคมกับเด็กคนอื่น ๆ แต่พวกเขาก็ยังไม่เก่งในการแบ่งปันกัน

เมื่อลูกน้อยของคุณอายุได้ขวบครึ่ง เขา/เธอจะเริ่มเข้าใจแนวคิดง่าย ๆ เกี่ยวกับพื้นที่และมิติ สิ่งนี้จะช่วยให้เขา/เธอไขปริศนาจิ๊กซอว์ที่ออกแบบมาสาหรับอายุของพวกเขา เข้าใจความแตกต่างระหว่างรูปทรงเรขาคณิต เช่น วงกลมและสี่เหลี่ยมจัตุรัส และจัดรูปร่างให้อยู่ในพื้นที่ที่ถูกต้อง

ในช่วงเวลานี้ คุณสามารถเพิ่มเวลาที่ใช้กับลูกน้อยของคุณด้วยความรักและความเอาใจใส่ สร้างบรรยากาศแห่งความรักและความปลอดภัยในบ้านของคุณ หากคุณต้องการเลี้ยงลูกให้มีความสุขและมั่นใจในตัวเอง จงแสดงความรักและความชื่นชอบให้เขา/เธอตลอดเวลา แทนที่จะวิจารณ์ทัศนคติเชิงลบของเขา/เธอ ให้ประเมินพฤติกรรมเชิงบวกของเขา/เธอ ประพฤติตนในแบบที่

คุณต้องการให้ลูกทาตาม หากคุณต้องการให้เขา/เธอเปิดใจมากขึ้นในการแบ่งปัน ให้แน่ใจว่าเขา/เธอสังเกตว่าคุณแบ่งปันของหวานหรือของกินกับผู้อื่น และให้เขา/เธอได้ยินคุณพูดถึงเพื่อนของคุณอย่างปลื้มใจ และ/หรือใช้คาว่า "ได้โปรด" และขอบคุณ".

ทารกในกลุ่มอายุนี้มักจะกระตือรือร้นที่จะทาทุกอย่างด้วยตัวเอง คุณอาจเห็นลูกน้อยของคุณ ซึ่งจนถึงเมื่อเร็ว ๆ นี้เพิ่งสามารถพูดคาพยางค์เดียว ต่อต้านคุณ และบอกว่าเขา/เธอต้องการจะทาเมื่อถึงเวลาเปลี่ยนเสื้อผ้า กินอาหาร และแม้แต่อาบน้า

ลูกน้อยของคุณต้องการอากาศบริสุทธิ์พอ ๆ กับเวลาที่ใช้เล่นเกมที่บ้าน พาเขา/เธอออกไปที่สวนสาธารณะ สนามเด็กเล่น เดินเล่นหรือออกไปข้างนอกเพื่อค้นหาสิ่งใหม่ ๆ บ้าง

อย่าลืม ...

ทารกแต่ละคนเติบโตตามจังหวะของตนเอง จาไว้ว่าลูกน้อยของคุณเป็นคนตัวเล็กที่แยกจากคุณ คอยหนุนนาเขา/เธอในการเดินทางของเขา/เธอเพื่อเติบโตในแบบที่เขา/เธอเลือกที่จะทาเช่นนั้น ทารกที่เติบโตอย่างมีความสุข จะสร้างอนาคตที่มีความสุข

เนื้อหาโดย: ZNN Network www.znnnetwork.com

สินค้าที่ใกล้เคียงกัน